Vũ Thất

Bảo Bình 1

Thơ Hữu Thư: NHỚ BIỂN

Bến Lạ Chiều Đông

Hữu Thư
Đã bao ngày tháng phải xa nhà,
Lênh đênh trên biển rộng bao la.
Hôm nay tầu dừng nơi bến lạ,
Phố vắng khiến lòng tôi xót xa.
 
Chiều nay mưa rơi, rơi mênh mang,
Phố im buồn, tôi đi lang thang.
Lòng giá lạnh, sầu đông heo hút,
Buồn nhớ nhà, tha thiết đọan tràng.
 
Mây xám phủ kín cả bầu trời,
Gió đông lùa, lá úa tả tơi.
Từng giọt mưa rơi nghe thánh thót,
Như nhạc buồn xé nát tim tôi.
 
Quán vắng bên đường đang mở cửa,
Dừng chân tôi ghé uống cà phê.
Nhâm nhi một ly cà phê sữa,
Ấm lòng, xoa dịu nỗi ê chề.
 
Đời thủy thủ, mười năm đi biển,
Chọn con tầu làm một mái nhà.
Lao mình vào hiểm nguy cuộc chiến,
Phấn đấu cùng bão tố phong ba.
 
Bao ngày lênh đênh trên biển rộng,
Chung quanh toàn là nước với trời.
Còn những khi bão bùng biển động.
Sóng vút cao vùi dập tơi bời.
 
Tôi mới thấy con người quá nhỏ,
Còn vũ trụ thì quá mênh mang.
Tạ ơn Chúa đã không từ bỏ,
Thương giữ gìn che chở muôn vàn.

                Nhớ Biển

Tôi sống mãi trong tình thương nỗi nhớ, 
Thuở tung hoành ngang dọc khắp biển khơI
 Tôi nhớ lắm những đêm trường giá lạnh, 
Đài chỉ huy gió bấc thổi tơi bời.
Quên sao được chuyến hải hành gian khổ,
Sóng dập vùi chiến hạm ở ngoài khơi.
Ba cơn bão ào ào xô đuổi tới,
Bẩy mươi hai giờ lăn lóc chơi vơi.
Nước phủ kín con tầu như ngụp lặn,
Sóng bạc đầu dâng cao vút lên trời.
Tôi chỉ thấy con tầu như bọt bể,
Quá mỏng dòn thay! Tính mạng con người!

Cù Lao Xanh còn cách xa mười hải lý,
Ô kìa đây nơi tránh bão đây rồi.
Tầu thả neo giữa đêm trường đen tối,
Phải canh tầu không bị sóng cuốn trôi.

Ba trận bão Ka-te, Joan, E-ric,
Đánh thẳng vào bờ biển Miền Trung.
Ba ngàn ghe đánh cá dạt trên cát,
Tầu nhấp nhô trong bóng tối mịt mùng.

Bốn tầu buôn đứt neo trôi trong vịnh,
Mình tầu tôi sống sót không bị chìm.
Cảnh tan hoang khi bình minh ló rạng,
Tạ ơn trời cho sóng biển lặng im.

Là thủy thủ sống với đời biển cả,
Gần thiên nhiên và vũ trụ bao la. 
Ngoài trùng khơi chỉ có trời, mây, nước.
Ôi buồn thay những ngày tháng xa nhà.

 Hữu Thư

Gửi phản hồi

