Vũ Thất

Bảo Bình 1

Chuyến Hải Hành Cuối Cùng

Chuyến Hải Hành Cuối Cùng

Giao Chỉ

image
 
Xin giới thiệu với quý thân hữu một ngày hết sức đặc biệt vừa được Dân Sinh Media loan báo.
 
          Đó là ngày hội ngộ, ngày hải quân, ngày thu hình DVD ghi lại chuyến hải hành cuối cùng của Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa. Đây có lẽ là 1 dịp hết sức đặc biệt.
 
          Lần đầu tiên việc giới thiệu dự án quay  DVD thực hiện tại một hý viện 600 chỗ ngồi mà ban tổ chức tiên đoán là sẽ tràn ngập khán giả. Cho đến giờ này mọi ghế ngồi đã an bài. Đó là nhờ sự hợp tác hết sức nỗ lực của hội hải quân Bạch Đằng miền Bắc CA và đại diện hải quân Vương Thế Tuấn, nguyên là thiếu tá hạm trưởng trong số rất nhiều hạm trưởng sẽ từ bốn phương về San Jose họp mặt.   Ngày giờ tổ chức là 2 giờ chiều chủ nhật 1 tháng 12 năm 2013. tại Santa Clara Convention Center. Tất cả quan khách đều nhận vé mời, không bán vé. Thực không ngờ được là quan khách và gia đình hải quân phương xa sẽ về San Jose trên 150 người.   Các tướng lãnh hải quân, các hạm trưởng, đoàn viên và gia đình. Lại có cả bà con được tàu hải quân vớt cũng về tham dự.
 image
Hàng trăm ghe thuyền với 30 ngàn người đã được tầu hải quân vớt.
 
Anh Phạm Phú Nam hiện là người trách nhiệm chính của Dân Sinh Media sẽ phối hợp sân khấu. Hải quân Vương Thế Tuấn đảm trách toàn bộ phần hải vụ từ việc giới thiệu cho đến nội dung của chương trình.  Riêng cuộc đời của ông Tuấn cũng đã là 1 bi trường kịch liên quan đến chuyến đi của hải quân VNCH vào ngày 30 tháng 4- 1975. Tham dự ngày Trùng Dương Hội Ngộ, khán giả sẽ trở thành diễn viên góp phần vào 1 DVD lịch sử trong chương cuối cùng của hải quân VNCH.Nhân dịp này San Jose và cộng đồng Việt toàn thế giới sẽ có dịp kiểm điểm lại bao nhiêu chiến hạm đã ra khơi, và ngày hội ngộ có bao nhiêu đại diện của các con tàu và hạm trưởng trở về. Bao nhiêu gia đình đã được hải quân vớt trên con đường di tản. Các vị đô đốc hải quân ai còn ai mất. Ai sẽ trở về với ngày trùng dương hội ngộ. Những kỷ niệm vui buồn sẽ được kể lại. Ai ra đi trọn vẹn. Ai ra đi tan tác chia ly. Ai đi rồi lại trở về, để rồi lại ra đi. Những quyết định thay đổi cả cuộc đời.
Những điều gì kêu gọi để người chiến binh hải quân đã đến xứ tự do mà lại quay về để vào nơi tù ngục trên 10 năm đọa đày. Sau cùng lại tìm về với tự do. Những chuyện tình hợp tan trải dài hàng thập niên và có khi xa cách hàng nửa thế kỷ. Chuyện ra đi của hải quân quả thực là như mây trời, như bèo giạt. Mây tụ rồi tan, bèo nước trên sông trôi giạt 2 bên con tàu, để người gần rồi ly biệt.
Chuyện hải quân bồng bềnh đã lâu gần nửa thế kỷ. Chưa bao giờ có chuyến hải hành của toàn thể hải quân Việt Nam ra khơi để đi về nơi chân trời vô định. Đó là chuyến cuối cùng. Một đi không trở lại.
Bên cạnh sự hợp tác vô cùng quý giá và hết sức mạnh mẽ của hải quân Bạch Đằng San Jose, Dân Sinh Media hân hạnh sẽ mời các quan khách ân nhân của IRCC cùng tham dự. Bên hải quân đã mời quý phu nhân của các vị đô đốc, các hạm trưởng đã qua đời. Phần chúng tôi sẽ mời các khách phương xa về dự thêm một chương trình đặc biệt. Đó là buổi tiếp tân chiều thứ bảy 30 tháng 11-2013. Buổi tiếp tân vào thứ bảy tổ chức tại Việt Museum để quý khách phương xa có dịp thăm viếng khu lịch sử San Jose và viện bảo tàng VNCH. Thăm bức tường lịch sử vinh danh các chiến sĩ tuẫn tiết và toàn thể chiến sĩ vô danh.Đặc biệt chúng tôi đã mời và được nhận lời của tác giả Điệp Mỹ Linh với tác phẩm Hải quân VNCH ra khơi 1975. Bà là người phụ nữ duy nhất đã bỏ ra nhiều năm biên khảo về chuyện rút quân và ra khơi của hải quân trong những ngày tháng cuối cùng.  Qua 358 trang sách, tác phẩm của bà là 1 tuyển tập hải sử tóm lược với toàn bộ tổ chức của hải quân, rồi đến biến chuyển từng chiến trường vào năm 1975. Từ Vùng I Thuận An, Chu Lai, Đà Nẵng rồi đến Vùng II Quy Nhơn, Nha Trang, Cam Ranh, Phan Rang, Phan Thiết. Qua đến các vùng duyên hải thứ 3, thứ 4 và thứ 5. Các đột biến trên mặt trận sông nước miền Tây, kế hoạch phòng thủ sau cùng rồi đến chuyến ra khơi 30 tháng 4-1975.   Tác giả phỏng vấn hầu hết các vị trách nhiệm Việt Mỹ.
 
 image
 
 
 Tác phẩm duy nhất của 1 nàng dâu hải quân Việt Nam viết về chuyện biển khơi sông nước của một quân chủng một thời hết sức hào hùng tại miền Đông Nam Á. Rồi kết cục với chuyến đi đau thương cay đắng.  Lịch sử có những phút thăng trầm, nhưng lịch sử tóm lược của hải quân Việt Nam được viết bởi cây bút phụ nữ thực là hiếm có. Đầy đủ, công phu, khách quan nhưng vẫn có những nụ cười e ấp và những giọt nước mắt khóc thầm.  Tác giả sẽ có mặt trong ngày trùng dương hội ngộ và sẽ chính thức tặng tác phẩm cho viện Bảo Tàng Việt Nam.
 
Một gia đình khách danh dự khác chúng tôi đang liên lạc mời là gia đình đề đốc Hoàng cơ Minh. Vị tướng lãnh hải quân khi ra đi đã hẹn ngày trở lại. Người chiến sĩ của đại dương quả thực đã trở về và nằm ngủ giấc sau cùng giữa rừng già Hạ Lào. Đó là những con người và những câu chuyện chúng ta không thể quên được vào ngày trùng dương hội ngộ 38 năm sau.
Trong chiến sử Việt Nam có những trang hết sức hào hùng. Dân Sinh Media đã sưu tầm và đưa vào DVD để trở thành các sản phẩm lịch sử của Việt Nam Cộng Hòa. Đó là Chân dung người lính VNCH, trận phòng thủ An Lộc đem lại danh hiệu Bình Long Anh Dũng. Tiếp theo là trận phản công Quảng Trị. Bây giờ, với sự phối hợp với hải quân VNCH, Dân Sinh khởi sự quay cuốn phim chuyến hải hành cuối cùng. Đây sẽ là cuốn phim chân thực, xúc động nhất, với hình ảnh của cả một quân chủng từ giã quê hương, đem theo 30 ngàn đồng bào di tản đi tìm tự do.Lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng cả hạm đội của toàn thể quân chủng xếp hàng di chuyển trên đại dương, yên lặng và trật tự. Khi đến bờ bến nước người, lễ hạ kỳ lần cuối với nước mắt tuôn rơi và toàn thể lính thủy Việt Nam tan hàng trong sóng biển Thái bình Dương.

Chiến tranh Việt nam, dù đã trải qua những giây phút vinh quang hay tháng ngày tuyệt vọng. Chuyện này vẫn phải được kể lại. Trăm năm sau con cháu chúng ta phải được biết ông cha tại sao phải ra đi và đã ra đi như thế nào.

 
Giao Chỉ
 

Chuyến hải hành cuối cùng

Nguyễn Văn Tánh

Tôi chấm dứt đời binh nghiệp bằng một chuyến hải hành sau cùng, ngày 30 tháng tư đen, trên con tầu thân thương Thị Nại HQ-502 còn đang trong thời kỳ tổng sửa chữa dở dang:
– Hai máy chánh ráp xong, nhưng chưa thử tại chỗ.

– Hai máy điện chưa được ghép song song.

– Bơm nước ngọt và bơm cứu hỏa chưa ráp.

– Bình CO2 còn nằm trên HQCX.

– Hai máy neo trước và sau bất khiển dụng.

– Sàn tầu cắt mở lối đem máy chánh lên xuống chưa hàn lại.

Nhân viên cơ hữu còn lại có 9 người gồm Hạm-Phó HQ Thiếu-Tá Đỗ Trừ, hai SQ Cơ Điện Khí và 6 nhân viên cơ điện. Tầu nằm vị trí 1 cầu H, trước BTL/Hạm-Đội, ngoài ra còn có HQ-501 vị trí 2, HQ-503 vị trí 3, HQ-504 vị trí 4 và HQ-11 vị trí 5. Trừ HQ-11 với Hạm Trưởng Phạm Đình San dự trù rời bến, kỳ dư các chiếc khác đều vắng mặt Hạm Trưởng. Trong lúc đó đồng bào, phần đông là binh-sĩ của mọi quân binh chủng cùng vợ con họ hàng của họ,ï tiếp tục kéo đến tràn ngập cả 4 chiếc LST đang đậu thành hàng song song. Dần dà họ chuyển hết sang HQ-502 khi được tin các chiếc khác không di-tản. Vì số người quá đông, tầu không đủ chỗ chứa, dân di-tản chen chúc nhau khắp mọi nơi, từ trên Đài Chỉ Huy và các LCVP treo lủng lẳng cho đến tận các phòng ngủ đoàn viên. Các kho chứa, hầm chiến xa cũng đều chật như nêm. Cảnh tượng thật là hỗn độn và ồn ào, tâm trạng người người đều hoảng hốt vì áp lực tứ phương đang đè nặng, khói lửa mịt mù, lâu lâu lại nghe tiếng nổ long trời lở đất. Thử hỏi các vị Hạm Trưởng đàn anh xem có vị nào nghĩ rằng tôi có thể thoát được cảnh bế tắc này không? Xin thưa: bản năng tự tồn đã giúp tôi thoát được cảnh địa ngục trần gian này.

Tôi chen chân qua rừng người, kiếm ra 3 người cùng cộng tác để giải quyết bài toán thật đau đầu. Đó là các sĩ quan, Hạm Trưởng các chiến hạm hư hỏng khác, nên qua tầu này cùng đi với tôi. Các vị đó là: HQ Trung-Tá Trần Đức Cử, HQ Trung Tá Lê Văn Quí và HQ Thiếu Tá Phan Lạc Tiếp. Vấn đề ưu tiên số một là làm sao giải tỏa cầu tầu để mở đường rời bến. Chúng tôi khéo léo dàn xếp và rời được 3 chiếc LST sang cầu bên cạnh. Sau đó chúng tôi huy động một số nhân viên Hải Quân quá giang, tổ chức thành toán để đi ca, lái tầu và vào nhiệm sở vận chuyển.

Trong lúc tầu sắp sửa tách bến thì nhân viên phòng lái báo cáo tay lái bất khiển dụng. Chúng tôi hoảng hốt đi tìm lý do mới hay rằng hệ thống lái bị phá hoại, các đường giây cáp đều bị tháo gỡ ra hết. Chúng tôi chết điếng người, tuy thế vẫn kiên tâm, không thố lộ cùng vợ con. Tôi và Trần Đức Cử quơ vội chiếc đèn pin, chui xuống phòng lái tay, sửa chữa bằng cách lấy kẹp sắt nối dây cáp lại. Hai anh em loay hoay, toát mồ hôi lạnh, phần vì lo toan, phần vì sợ kẹt lại. Sau hơn tiếng đồng hồ, dây cáp nối lại được hết và có hy vọng là hệ thống lái sẽ tạm dùng được. Tuy thế chúng tôi vẫn còn rất ưu tư vì việc làm tạm bợ, không dụng cụ chuyên môn nên dây cáp rất chùng. Hơn thế nữa, kẹp sắt không chạy luồn qua ròng rọc được nên hệ thống không vận hành bình thường và góc xoay bánh lái rất hạn hẹp.

Đến 2 giờ ba mươi đêm 30 tháng tư năm 1975 tôi đành liều ra đi với mọi giá. Nhờ một cú đẩy đầy ân nghĩa của Thuợng Sĩ Vận Chuyển Nguyễn Văn Biết thuộc TQC, HQ-502 tách được bến và xuôi dòng hướng ra biển Đông với một máy tiến một, lái tay với 5 người xoay. Tay lái chạy từ bên này qua bên kia mất 1 phút 15 giây. Góc độ lái tối đa là 10 độ, thay vì 35 độ mhư thường lệ. Tôi ráng ngồi điều khiển con tầu, ròng rã 4 tiếng đồng hồ tầu mơiù ra tới Nhà Bè. Ra tới vùng sông rộng tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Thế là thoát nạn, nhờ ân trên phù hộ cho một biển người, chứ không riêng gì tôi.

Trên đường đi ra biển tầu còn vớt thêm vài trăm người từ những tầu nhỏ của đơn vị bạn, trong đó có cả Đề Đốc Nghiêm Văn Phú. Ra tới biển tầu còn cho 2 trực thăng đáp xuống sân. Hai phi công thám thính nhẩy xuống biển. Người Nhái vớt lên được một, còn người kia vì va chạm khi rơi xuống nước, bị bất tỉnh và chìm mất dạng. Tầu ra khơi độ 20 hải lý thì gập một xà-lan chở đầy phụ nữ và trẻ em đang kêu cứu. Chúng tôi lại phải ra tay vớt từng người một bằng thang dây. Lúc bấy giờ tổng số người trên tầu ước lượng là trên dưới 5 ngàn.

Thoát nạn rồi vẫn chưa xong. Nhiều vấn đề gay go khác lại ập tới . Làm sao lo cho xuể vấn đề ăn uống, vệ sinh công cộng, phòng ngừa hỏa hoạn, đau ốm, thực phẩm khan hiếm, bếp lò ra vô tấp nập? Làm sao cung ứng cho ngần ấy người trên lộ trình dài chưa ước định dược? Thật là nan giải, thật là rối rắm khôn cùng. Qua một đêm ròng rã đầy lo âu thì trời lại sáng. Hạm Đội 7 lù lù trước mặt! Nguồn sinh lực đã đến với chúng tôi! Tới giờ phút đó tôi mới nghĩ là mình còn sống, bước vào phòng xem lại mái tóc thấyđã đổ mầu muối tiêu. Kể từ đấy người tôi mới bắt đầu thấy nhẹ nhõm.

Tầu đổi hướng, nhắm Subic Bay. Vì tốc độ tầu quá chậm, và quá đông người, nên hạm đội phái 9 chiếc khác đến tiếp rước, sang bớt người, và dòng tâu tôi đi cho theo kịp đoàn. Từ đấy về sau tôi nhờ Phan Lạc Tiếp làm phát ngôn viên, điều động các hoạt động trên tầu. Tiếp mời các bác-sĩ y-khoa trên tầu, lập phòng chẩn-tế. Thuốc men do Hạm Đội 7 cung cấp, mọi căng thẳng trên tầu được xoa dịu, lòng người bắt đầu cởi mở, và tôi nhận thấy trên mặt đồng bào đã điểm được nụ cười vì mọi gian nan đã qua. Tôi kể được đến đây cũng là tạm đủ cho một chuyến đi. Quí vị nào muốn biết thêm chi tiết xin tìm đọc ‘Chuyến Hải Hành Cuối Cùng’ của Phan Lạc Tiếp.

Nguyễn Văn Tánh

Chuyến hải hành cuối cùng

(Người đàn bà trên tàu HQ 502)

Phan Lạc Tiếp

”Một Thời Oan Trái” của tác giả Phan Lạc Tiếp, nhà xuất bản Quê Hương, Hoa Kỳ.

Chuyến di tản của Dương Vận Hạm Thị Nại, HQ 502, một con tàu hỏng máy, đang trong thời kỳ sửa chữa, chở theo trên 5,000 người, rời cầu tàu trong Hải Quân Công Xưởng đêm hôm 29 Tháng Tư năm 1975 với bao nhiêu là khó khăn, hãi hùng, nguy hiểm. Hầu như trên mười năm sau đó, đã định cư ở Hoa Kỳ an toàn, nhiều đêm ngủ, thần trí tôi vẫn bị trôi theo cơn hốt hoảng kinh hoàng bởi chuyến đi này. Trong những giấc mơ kinh dị đó, tôi vẫn thấy rõ rừng người đặc nghịt ở trên sàn tàu. Bầu trời thì đen thẫm, những ánh đèn xanh đỏ của những chiếc trực thăng vần vũ, nặng nề bay qua bay lại. Những đám cháy sáng rực bùng lên ở mấy góc trời. Kho xăng Nhà Bè trắng xóa, lấp loáng dưới ánh lửa đang cuồn cuộn bốc cao từ Căn Cứ Hải Quân. Những tiếng nổ òa vỡ bên tai, kéo theo những tiếng rít của những trái đạn rời nòng từ hai khẩu đại bác của Ðặc Khu Rừng Sát. Con tàu ôm sát bờ lửa đạn ấy để vào nhánh sông Soài Rạp, bò ra cửa biển.

Sáng ngày 30 Tháng Tư, con tàu liệt máy, buông trôi ở cửa sông. Biển ở trước mặt, sóng trắng xô xô từng đợt. Lại những đợt máy bay từ phía Sài Gòn túa ra. Những chiếc trực thăng bay thấp, dọc theo hông tàu, thấp hơn chiều cao của đài chỉ huy chiến hạm. Cửa máy bay mở rộng. Chúng tôi thấy trong lòng máy bay chật ứ những đàn bà, trẻ con. Mấy bà già hướng về chiến hạm, quỳ, cúi gập người, chấp hai tay mà lễ. Trong khi đó viên phi công rà được tần số của chiến hạm. Bằng một giọng nói đầy khấp thiết: “Anh em Hải Quân ơi, cứu chúng tôi với. Chúng tôi được lệnh bay ra biển để đáp xuống tàu Mỹ. Nhưng tới điểm hẹn chỉ thấy biển mông mênh, tàu Mỹ đâu không thấy, nên phải quay về. Tàu tôi chỉ còn 5 phút xăng. Xin cứu chúng tôi, gia đình tôi, mẹ tôi…” Không cầm lòng được, Hạm Tướng Nguyễn Văn Tánh và “Ban Tham Mưu” chấp nhận những khó khăn, bất trắc, đồng ý là cho trực thăng đáp xuống sân chiến hạm. Sân chiến hạm đông đặc những người, lùng nhùng những chiếc mền đủ màu căng ra che sương gió qua đêm. Nắng bắt đầu oi ả. Tất cả phải giải tỏa cấp kỳ. Mọi người phải xuống hết sân chiến xa. Sân tàu trống vắng. Chiếc trực thăng từ từ đáp xuống. Một chiếc. Lại một chiếc nữa…

Tới gần trưa ngày 30 Tháng Tư, ông Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng. Cả tàu mấy ngàn người xốn xang, cuống quýt. Có những tiếng khóc vỡ òa đâu đó. Một buổi họp khẩn cấp để đi đến quyết định: Bằng mọi giá phải thoát ra khỏi lãnh hải Việt Nam . Phải đi cho bằng được. Toán thợ máy kết hợp lạ lùng cố sửa chữa. Máy tàu nổ, một máy. Tàu ra được ngoài khơi, lết đến gần Côn Sơn, gặp được hạm đội mình ở đó. Lệnh từ Soái Hạm HQ3 chỉ thị cho HQ16 tới kéo HQ502 đi. Những đêm lừ đừ ở ngoài khơi, đoàn tàu vừa đi vừa đợi nhau. Những chiếc ghe đầy ứ người sáp vào chiến hạm. Không thể làm ngơ, tàu thả thang dây, lại vớt thêm người. Ðêm xuống, hải đăng Vũng Tàu lóe lên từng đợt như thách thức, như mời gọi, như những vẫy tay giã từ. Bờ biển quê hương đấy mà giờ đã trở nên kinh khiếp, chia lìa, đớn đau. Ngày đêm, qua làn sóng điện của đài Sài Gòn, không còn là những giọng nói thân quen, mà là những lời kêu gọi chát chúa, đe dọa của kẻ thù: “…quân, cán chính của ngụy quân Sài Gòn mau mau ra trình diện”. Những ngày thiếu thốn, chật chội, chia nhau từng ngụm nước, từng nắm cơm chỗ sống, chỗ khê, chỗ thì thiu chua.

Mấy ngày sau, bờ biển Phi Luật Tân hiện ra, núi non chập chùng đen thẫm. Lễ chào và hạ Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa lần cuối được diễn ra, đơn giản nhưng vô cùng nghiêm trang và rất đớn đau. Lá quốc kỳ nền vàng ba sọc đỏ bạc màu từ từ được kéo xuống, cùng với hàng ngàn giọng hát, già, trẻ, nam, nữ cất lên, vừa hùng tráng, vừa chất chứa những nghẹn ngào. Những lời hát như trùm kín cả vùng trời biển nước mênh mông. Lời ca dứt. Những tiếng kêu khóc bỗng bùng vỡ. Nhìn đâu tôi cũng chỉ thấy những cặp mắt đầm đầm nước mắt. Trong những tiếng kêu khóc thảng thốt ấy, tôi thấy có tiếng kêu của một người đàn bà: “Ơi, con ơi, con ơi…” Trong tập bút ký viết về cuộc di tản này, tôi đã không quên ghi lại tiếng kêu thảng thốt, lạ lùng này. Tại sao tôi lại không ghi những tiếng kêu khóc khác tràn ứ quanh tôi trên con tàu Thị Nại HQ 502 lúc đó. Tôi không trả lời được. Vì khi viết lại giây phút xúc động lịch sử này, tay tôi như chỉ tuân theo những gì mà thần trí tôi đã ghi dấu mà tự động viết ra. Viết ra như vẽ lại rất tự nhiên, không có một sự lựa chọn nào. Nhưng bây giờ thì tôi hiểu. Tình cờ tôi đã hiểu. Có những hình ảnh tuy mờ nhòa, khi ẩn khi hiện, nhưng không bao giờ biến mất trong trí nhớ của tôi. Tôi không bao giờ quên. Tôi nhớ lại rồi. Tôi nhớ thật rõ. Tôi hiểu tại sao tôi ghi lại tiếng kêu này. Xin hãy cho tôi từ từ nhớ lại.

Tôi bỏ chiếc xe hơi nhỏ ở ngoài cửa Hải Quân Công Xưởng, sát bên Bệnh Xá Bạch Ðằng. Tôi đi đầu, hướng dẫn cả gia đình trên mười người, theo đoàn người lũ lượt chạy bộ dọc theo chiều dài của Hải Quân Công Xưởng. Vừa chạy vừa ngoái cổ nhìn trở lại để kiểm soát đoàn “rồng rắn” của gia đình. Chỉ sợ có người bị lạc. Lạc là vô cùng khốn khổ, khó khăn. Tìm đến cầu tàu trước Bộ Tư Lệnh Hạm Ðội. Con tàu Thị Nại, HQ 502 nằm đó, vị trí 1. Bên ngoài con tàu này còn ba con tàu khác cặp song song. Tất cả bốn con tàu xám ngắt, hướng mũi phía hạ dòng. Người từ phía sau tràn tới.

Như đã hẹn, tôi sẽ phải lên cho được con tàu này. Con tàu do bạn thân cùng khóa với tôi làm Hạm Trưởng – Hải Quân Trung Tá Nguyễn Văn Tánh. Chúng tôi cũng đã hùn tiền mua thêm nhiều gạo, mì và những thức ăn khô chất sẵn ở tàu này. Nước lấy tối đa. Lúc này nước thủy triều dâng cao, bắt đầu xuống. Người ken sát nhau như gạch trên cầu tàu, nhích tới, nhích tới. Cái thang dài độc nhất dựng dốc ngược bên hông tàu. Tôi biết rằng khi khẩn cấp, chỉ cần thả hai mối dây là cái thang tự động tuồi xuống cầu tàu, lăn theo hai bánh xe ghì trên mặt đất, không một chút khó khăn. Tàu sẽ tách bến dễ dàng. Nhưng bây giờ rừng người đang ùn ùn tiến tới. Những quân nhân, trai tráng thì tìm mọi cách bám vào thành tàu mà lên. Gia đình tôi tất cả mười ba người, con số tình cờ không vui, trong đó có hai ông bà nhạc tôi ốm yếu, bốn đứa con nhỏ dưới mười tuổi. Chúng tôi không có cách nào khác là phải leo ngược cầu thang nhỏ, dốc ngược này để lên tàu mà thôi. Tôi lên đầu tiên, bế trên tay thằng con út hai tuổi bụ sữa, nặng trĩu. Trên lưng đeo một ba-lô quần áo và các thứ cần dùng. Một tay xách cái va-li nhỏ đựng đầy giấy tờ, bản thảo và hình ảnh. Rất nhiều hình ảnh. Cầu thang dốc và trơn, khiến tôi trượt chân. Cái va-li trở nên nặng quá bung ra phía ngoài. Tôi buông tay, nắm vội vào sợi dây cable, cái va-li rơi tõm xuống nước, mất tăm. Hai tay ôm chặt thằng nhỏ trong lòng. Tôi cúi người xuống để ghì lấy mặt thang. Trong phút chông chênh đó có bàn tay ai rất mạnh giữ chặt lấy cánh tay tôi. Chỉ trong một sát na kinh khiếp đó, tôi gượng lại được và bò lên sàn tàu. Không biết cánh tay ấy của ai. Ai đã cứu bố con tôi. Ðặt con xuống sàn tàu tim tôi còn đập bập bùng hồi hộp. Tôi quay lại cùng các em tôi kéo vợ tôi, hai ông bà nhạc lên tàu. Kiểm điểm lại “quân số” gia đình. Ðủ cả. Tôi quay lại cầu thang, đứng chân trước chân sau thật vững trên sàn tàu. Một tay vịn vào hàng rào chắn, một tay chìa ra kéo những người đang trèo ngược thang lên.

Bao nhiêu bàn tay tôi đã nắm. Có bao nhiêu bàn tay bè bạn thân quen, nắm chặt tay nhau kéo lên, buông ra với những nụ cười. Anh Trần Văn Tâm (nhà văn Trần Quán Niệm), anh Nguyễn Hưng Quảng, anh Nguyễn Ða Phúc và bao nhiêu người nữa. Chúng tôi xúm nhau ở đó để tiếp tay, đỡ đần những người yếu đuối. Có bao nhiêu là những bàn tay già nua, hay non dại của những ai tôi chưa bao giờ gặp gỡ. Tất nhiên chúng tôi cũng đã chuyển, bế bao nhiêu là trẻ con ở tuổi các con tôi. Lúc kéo người lên như thế, cũng là lúc tôi nhìn xuống khoảng trống giữa thành tàu và cầu tàu, tôi không còn thấy cái va-li của tôi đâu cả. Nước đã cuốn nó đi trôi nổi ở góc kẹt nào. Khoảng trống dọc theo thân tàu chỉ độ bốn mươi phân thôi, là bề dày của trái độn cao su. Cái khe này hun hút đen thẫm dọc theo thân tàu dài hàng trăm thước. Dưới sâu là mặt nước, những làn sóng nhỏ, lấp lánh ánh đèn trôi đi, trôi đi. Tôi biết sức nước trông thế nhưng thật là mạnh mẽ. Chân cầu tàu lù xù những vết sò hến, rác rưởi bám đầy. Nếu ban nãy tôi không có cánh tay nào bám lấy, ngã xuống đây… Mới thoáng nghĩ thế, toàn thân tôi như lạnh buốt. Tôi nghĩ đến con tôi. Ðứa con út của tôi.

Rời cầu thang quay gót trở lại với gia đình, tôi vừa quay gót, có tiếng người đàn bà thảng thốt kêu lên: “Con tôi, con tôi rơi… rồi. Ơi con ơi là con ơi…” Tôi quay phắt lại, người ta đen đặc, đang kéo người đàn bà vào sàn tàu. Ở phía cầu thang người vẫn cứ ùn tấn lên không dứt. Người đàn bà khốn khổ, mất con như mê đi, đang được người ta xúm lại chữa chạy, giựt tóc, bôi dầu. Hình như không ai quan tâm gì đến số phận của đứa nhỏ vừa rời tay mẹ rơi xuống cầu tàu, mất tăm. Vô phương cứu tìm. Mà ai còn có thì giờ đâu để ngó xuống cái khe đen thẫm đó. Người càng lúc càng lên thêm, đứng đen đặc cả sàn tàu. Không ai biết, chẳng ai quan tâm đến cảnh huống bi thảm vừa mới xảy ra. Ðêm mỗi lúc mỗi sâu. Nỗi khốn khổ của người mẹ mất con như bay theo, mất hút giữa đêm đen mỗi lúc mỗi thêm kinh sợ.

Lên được trên tàu, tìm gặp bạn tôi, HQ Trung Tá Nguyễn Văn Tánh, Hạm Trưởng, anh nhường phòng của anh cho gia đình tôi. Tôi ngần ngại, nhưng anh bảo: “Tôi còn cái phòng nhỏ trên Trung Tâm Hành Quân.” Tạm yên tâm, tôi sát cánh cùng anh, tập họp tất cả những quân nhân có mặt, tìm mọi cách để đem tàu ra khơi. Người thì chật cứng ở sân boong chính, ở hầm chiến xa, và la liệt cả ở hành lang, mọi chỗ. Nhưng như anh Tánh sau này cho biết thì “nhân viên cơ hữu trên 100 nay chỉ còn có 9 người…” Tình trạng chiến hạm thì còn đang sửa chữa: “Hai máy chánh ráp xong, nhưng chưa thử tại chỗ. Hai máy điện chưa được ráp song song. Bơm nước ngọt và bơm cứu hỏa chưa ráp. Bình cứu hỏa CO2 còn nằm trên Hải Quân Công Xưởng. Hai máy neo trước và sau bất khiển dụng. Sàn tàu cắt mở lối đem máy chánh lên chưa hàn lại”. Biết bao nhiêu là trở ngại, khó khăn, nguy hiểm. Khi khởi động được máy thì tay lái bất khiển dụng. Dây cable lái bị cắt đứt. Nói ra không hết những nguy khốn của cuộc đi này. Bao nhiêu điều, bao nhiêu hình ảnh vẫn đầy ắp trong trí nhớ của tôi. Nhưng hình như tiếng kêu vô vọng, thảng thốt của người đàn bà khốn khổ đó đã thấm nhập sâu đậm vào trí não tôi. Lúc mờ lúc tỏ, nhưng tiếng kêu đó không bao giờ mất được trong tiềm thức của tôi. Khi có những sự tương quan, hình ảnh ấy sẽ tự động hiện ra mà lý trí tôi hình như không thể can dự vào. Và sự việc đã được xảy ra rất tình cờ mới đây, gần 30 năm xa cách.

Trong một buổi gặp gỡ thu hẹp của mấy bà bạn cựu nữ sinh Trưng Vương của bà xã tôi tại San Jose , chuyện trò đang nổ như cái chợ, bỗng khựng lại, khi tình cờ chị D. N. nói: “Thế ra gia đình tao dùng di tản trên con tàu Thị Nại HQ 502 với tụi mày à. A, sao cả tuần lễ trên tàu mà mình không gặp được nhau. Ừ, người đông như kiến. Trên 5,000 người. Khiếp thật!”

Anh Ng., chồng chị N. nói: “Khi ở trên tàu tôi xung phong trong toán nhà bếp, nóng như cái hầm. Lúc có điện lúc không. Cơm nấu suốt ngày mà không đủ. Lúc sống, lúc khê. Khi ra đi đại gia đình chúng tôi có 20 người. Nếu kể cả thằng cháu P. bị rơi ở cầu tàu là 21. Bây giờ tổng số đã là 40…” Lòng tôi như có điện giật. Cả một khung trời kinh khiếp đêm 29 rạng 30 Tháng Tư năm cũ lại hiện ra rõ ràng. Cái khe sâu dài dọc theo cầu tàu đen thẫm, lấp lánh những lượn sóng trôi đi, trôi đi. Tiếng kêu thảng thốt của người đàn bà: “Con tôi, con tôi rơi rồi… Ơi con ơi là con ơi”. Lạ nhỉ. Quả đất tròn thật. Tôi phải tìm gặp cho được người đàn bà ấy.

Bà D. T. L., qua điện thoại kể lể: “…một tay tôi cầm cái túi. Một tay tôi dắt thằng cháu P. bước lên cầu thang dốc ngược của con tàu. Người từ phía dưới cứ nống lên. Mà là người nhà mình cả chứ đâu. Gót giày tôi như kẹt vào khe cầu thang, chân tôi bỗng nghiêng đi, lao chao muốn ngã. Thế là tôi buông tay thằng nhỏ ra. Nó rơi ngay xuống khe tàu, mất tiêu. Tai tôi như chỉ còn thấy tiếng cháu kêu: mẹ L… Tôi kêu lên, nhưng có ai giúp được gì đâu. Mà có ai thấy gì đâu mà giúp. Tay tôi bỗng trống không. Tôi được người ta kéo lên sàn tàu. Tôi mê đi chẳng còn biết gì nữa sất. Bên tai tôi cứ như loáng thoáng tiếng kêu của nó. Từ đó, nói ông bỏ quá đi cho, tôi cứ ngơ ngẩn, chả còn thiết gì nữa cả. Tôi nằm như chết ở sàn tàu, chả thiết ăn uống gì. Khi đoàn tàu sửa soạn vào cảng ở Phi Luật Tân, mọi người lên sân chính để chào quốc kỳ lần cuối, trong tai tôi vẫn vang vang lời kêu cứu của cháu: Mẹ L. ơi… Vì thế, trong giờ phút ấy tôi bỗng òa khóc và kêu lên…”

Vẫn lời kể của bà L.: “Lúc ấy cháu T. T. P. được 6 tuổi rưỡi. Cháu nhờ trời cũng chịu ăn, chịu chơi nên cũng có da có thịt, chắc nịch. Mỗi khi cháu trái nắng, trở trời cháu cứ hay kêu: Mẹ L. ơi cứu P. Tôi không quên được tiếng kêu ấy của cháu, ông à. Tiếng kêu ấy cứ vang vang ở trong đầu tôi, hình như không lúc nào dứt. Lúc thức, lúc ngủ, lúc tụng kinh, không lúc nào tôi không nghe thấy tiếng kêu ấy của con tôi, nên tôi nghĩ rằng con tôi còn sống. Vì thế suốt mấy chục năm, ngày nào tôi cũng thắp hương cầu Phật Bà Quan Âm cứu khổ cứu nạn phù hộ độ trì cho cháu. Sau này chúng tôi trở lại đạo, tôi hàng ngày lại cầu xin Ðức Mẹ Maria che chở cho cháu. Tôi tin tưởng hoàn toàn vào Đấng Thiêng Liêng và tôi vẫn tin rằng cháu còn sống ông à”.

Vẫn lời kể của bà L.: “Rồi cách đây ít năm, người Việt Nam từ hải ngoại về nước mỗi lúc mỗi đông. Tôi cũng về thăm lại làng xóm, thăm thân nhân. Trong câu chuyện qua lại giữa bà con, có người nhắc rằng: Nếu chị tin là cháu còn sống, thì phải có người vớt được cháu. Chị thử đăng báo tìm xem thế nào. Không thiếu những trường hợp thất lạc con cái, rồi người ta cũng tìm lại được đấy. Thế là tôi nhờ đăng tin tìm cháu ở báo Tuổi Trẻ, thì có 6 người cùng tuổi với cháu liên lạc với tôi. Người thì ở ngay trong thành phố Sài Gòn, người thì ở dưới quê. Cũng là người tử tế cả. Có anh nói: Thôi con không qua Mỹ đâu. Ðã có vợ con và sống ở đây quen rồi, mẹ có thương con thì cho con ít cây (vàng), con mua mấy mẫu ruộng. Thì nghe thế biết thế, tôi cũng chưa có gì đích xác để quyết định cả. Trong 6 người nhận là con tôi, có một anh cao, giống thằng con tôi tên là Mỹ. Anh này hiện học nghề Ðông Y, chưa vợ con gì cả. Với tôi anh ấy đối xử lịch sự, bình thường, không vồn vã mà chẳng đề nghị xin xỏ gì. Vì theo bà mẹ nuôi của anh kể lại thì câu chuyện khá dài, nhiều uẩn khúc lắm”.

Vẫn theo lời kể của bà L.: “Bà này giàu có lắm. Trước 75 bà là dược sĩ, có tiệm thuốc tây rất lớn. Bà đã có gần 10 người con do bà đẻ ra. Nhưng trong hoàn cảnh tang thương của thời loạn lạc, có mấy người không nuôi được con, đem cho bà, bà đều nhận hết. Bà săn sóc trên mười đứa con, con đẻ cũng như con nuôi, như nhau. Ðứa nào học được bà cho đi học. Nhiều đứa thành tài là kỹ sư, bác sĩ. Có đứa lớn lên xin về nhà bố mẹ đẻ, bà cũng vui lòng, còn cấp vốn liếng cho để làm ăn. Có đứa làm ăn thất bại lại bò lên xin ở lại với bà, bà lại nhận nuôi nấng cả gia đình vợ con nó như xưa. Bây giờ trong thời đổi mới, bà đang kinh doanh về ngành du lịch. Bà mua cả một khu rừng xây khách sạn, đắp núi non, vườn cảnh. Trong đó có những nhánh sông, bà cho xây cầu qua lại thật là đẹp. Nói ra có lẽ khó ai tin được. Thật cái nhà của tôi bên Mỹ không bằng cái nhà xe của bà ấy. Bà ấy nói với tôi rằng thằng Mỹ do một bà bán chè ở bến sông Sài Gòn cho bà ấy. Thằng nhỏ này trôi trên sông Sài Gòn, có một người lái đò vớt được, đưa lên bờ. Thằng bé bơ vơ, rét mướt khóc quá xá, nên cho đứng tạm cạnh bà bán xôi chè, đợi bố mẹ nó tìm đến. Nhưng chả thấy bố mẹ nó đâu, bà hàng xôi tìm đến bà dược sĩ bảo rằng: Bà làm phước nuôi giùm thêm đứa nhỏ này. Hỏi bố mẹ con đâu, nó nói trong nước mắt: Ði Mỹ rồi. Do đó bà dược sĩ mới đặt tên nó là Mỹ”.

Vẫn lời của bà L.: “Cái anh tên Mỹ này lớn lên trong gia đình bà dược sĩ. Dù không ai nhắc nhở, nhưng anh ta vẫn tin rằng sẽ có lúc anh ta phải qua Mỹ đoàn tụ với cha mẹ ruột. Thời gian vùn vụt trôi, gần ba mươi năm cơ hội chưa đến. Trong khi chờ đợi, anh ta quyết không lập gia đình, sợ lôi thôi khi đoàn tụ. Và để có một nghề qua Mỹ không cần học lại, anh ta học nghề đông y sĩ. Bà dược sĩ nói với tôi rằng, tuy là con nuôi, nhưng tôi thương thằng Mỹ như con ruột. Nó muốn gì, tôi không tiếc. Ðấy cái cửa hiệu đông y đấy, rất khang trang, đủ mọi thứ thuốc, từ sâm nhung hảo hạng, đến các thứ quế đắt tiền, thứ gì tôi cũng đặt mua đầy đủ. Nó vừa sửa soạn là thầy lang vừa làm người bào chế, rất mát tay tuy chưa ra trường nhưng cũng đông khách lắm. Sang Mỹ chưa chắc gì đã có một cơ sở vững vàng như thế. Nhưng nó biết, nó tin là nó không ở đây lâu đâu. Thế nào nó cũng qua Mỹ đoàn tụ với bố mẹ ruột của nó. Nó muốn thế, tôi cũng sẵn sàng giúp nó được toại ý khi cơ hội đến. Nếu nó thực sự là con bà, bà chứng minh được nó là con bà, tôi sẽ cố gắng tìm mọi cách để nó về với bà”.

Vẫn lời của bà L.: “Tôi trở lại Hoa Kỳ, tôi cứ nhớ cái thằng Mỹ này quá. Chắc chắn nó là con tôi. Nhưng bảo rằng chứng minh cụ thể thì tôi chưa có cách. Tôi có đem chuyện này hỏi ông bác sĩ gia đình. Ông bác sĩ nói rằng: Dễ lắm. Nếu nó là con bà, chỉ đem đi thử máu, thử DNA là ra ngay. Thì cái vụ thử nghiệm này thì chắc rồi. Nhưng tôi lại không muốn làm thế. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, nhờ tôi thành tâm lễ bái, khẩn cầu, nên Đấng Thiêng Liêng đã đưa đẩy cho tôi tìm thấy cháu. Bây giờ lại đem thử nghiệm thì có khác gì không tin vào Đấng Linh Thiêng nữa, nên tôi không làm. Nghe thế, ông bác sĩ ngồi thừ ra hồi lâu rồi hỏi tôi. Nếu nó là con bà, thì nó không giống ông bà cái tai, cũng phải giống cái tóc chứ. Bà nhìn nó bà có thấy nó giống ai trong nhà không, chắc là phải giống ông nó nhà tôi. Khốn nỗi ông nhà tôi sang bên Mỹ được ít năm thì mất. Ông mất cũng là tại tôi một phần. Ông cứ cằn nhằn tôi bao nhiêu năm: Sao đang nắm tay nó bà lại buông tay ra. Làm gì cũng phải có ý có tứ chứ. Nắm thật chặt tay thì nó đâu có rơi được. Ðành rằng thế, nhưng nào tôi có muốn buông tay ra đâu. Trời xui đất khiến nó hóa như thế, chứ có người mẹ nào lại nỡ buông con ra cho nó rơi xuống sông hở ông. Thế là bao nhiêu năm đằng đẵng xót xa, rồi ông ấy mất. Lúc mất hình như ông ấy còn gọi tên nó trong phút lâm chung. Thế là bao nỗi cay đắng đổ cả trên đầu tôi. Thôi thì trăm sự tôi trông vào Đấng Linh Thiêng, Ðức Quan Thế Âm khi trước và bây giờ là Ðức Mẹ Maria. Ðêm nào tôi cũng thắp hương, cầu khẩn”.

Vẫn lời bà L.: “Tôi thẫn thờ đau khổ, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến nó. Còn thằng em nó hầu như tôi quên bẵng để mặc cho ông nhà tôi trông nom. Nhà tôi mất đi, trên bàn thờ bây giờ có hình ông ấy nhà tôi nữa. Hàng ngày khi đọc kinh, nhìn hình ông nhà tôi trên bàn thờ, tôi bảo: Ông có khôn thiêng thì ông mách bảo cho tôi tìm ra thằng P. Một hôm, em thằng P. đi đánh banh về, từ trong nhà tắm đi ra, nó ngồi trước mặt tôi, lấy khăn lông lau đôi bàn chân. Nó lau kỹ lắm, khiến tôi chú ý. Sao mà hai ngón chân cái của nó lại xòe ra như người Giao Chỉ ngày xưa. Tôi hỏi nó sao thế. Nó bảo thì ngón chân con nó thế. Ði giày thì hai ngón chân cái ép lại. Ðể chân không, nó lại xòe ra. Tôi trở lại Việt Nam , trở lại nhà bà dược sĩ. Bà vẫn ân cần, niềm nở đón tôi, và vẫn một mực nói: Tôi sẽ trả con cho bà, với điều kiện bà phải chứng minh được nó đích thực là con bà. Thì cũng là tình cờ thôi, hôm ấy thầy lang Mỹ lội xuống khúc sông trước nhà, bơi, tắm. Tắm xong, lúc ngồi ở nhà ngang anh ta ngồi lau chân, trời ơi, hai ngón chân cái của thằng Mỹ cũng xòe ra như thằng con tôi, em nó ở bên Mỹ. Không sai được nữa rồi. Tôi bỗng bật khóc và kêu lên P. ơi, con ơi. Thầy lang Mỹ trố mắt nhìn tôi. Bà dược sĩ cũng thảng thốt, đứng lên. Ba chúng tôi ôm choàng lấy nhau, nước mắt chan hòa. Thằng P. ôm tôi và nói: Con là P. của mẹ đây, mẹ L. ơi. Bà dược sĩ thì bảo: “Sao trước đây bà không nói cho tôi biết tên nó trước đây là P.”

Vẫn lời bà L.: “Bà dược sĩ nói rằng: Hàng ngày chúng tôi kêu nó là Mỹ. Nhưng những khi đau ốm, mê sảng, nó kêu lên: Mẹ L. ơi cứu P. Nhưng quả đúng 100% nó là con bà, bà dược sĩ lại hỏi tôi, vừa cười vừa nói, trong người nó có vết tích gì đặc biệt không. Tôi đáp ngay: Mông đít nó có một vết chàm. Thế là hai chúng tôi lại ôm lấy nhau lần nữa. Và lần này thì bà dược sĩ rành rọt nói: Ðúng thằng Mỹ đây, khi bé có tên là P. Nó đích thực là con bà. Tôi giàn giụa nước mắt xà lại ôm lấy P. Hai mẹ con chúng tôi ôm nhau thật chặt. Tôi bấu vào vai nó. Tôi nắm chặt cánh tay nó. Không rời ra được nữa đâu. Và trong lúc xúc động này, tôi lại hốt hoảng kêu lên: Ơi, con ơi, con ơi…” Tôi buông P. ra, buông con tôi ra, tôi chắp tay, đọc thầm một đoạn kinh tạ ơn Chúa, tạ ơn Trời, Phật. Nước mắt tôi tuôn như mưa. Tôi quỳ xuống, tôi vái tứ phương. Tôi gọi tên nhà tôi. Ông ơi, tôi tìm thấy con… rồi. Hai mẹ con tôi quay lại, thấy bà dược sĩ đứng nhìn chúng tôi, mếu máo với hai hàng lệ chảy. Chúng tôi, mẹ con tôi tiến tới, choàng tay ôm chặt bà vào lòng. Tôi nói: Bà ơi! Bà là ân nhân của chúng tôi, bà mới thật là mẹ nó. Trời, Phật đã dẫn dắt nó là con bà. Con tôi cũng nói: Con xin đa tạ mẹ… Thật, chưa bao giờ tôi vui sướng như thế mà cũng khóc nhiều như thế. Và cũng chưa bao giờ tôi tin tưởng mạnh mẽ như thế vào sự huyền diệu của các đấng thiêng liêng”.

Cho đến khi chúng tôi viết những dòng này thì Bà L. đã hoàn tất mọi thủ tục để đưa người con trai tên P. sang Mỹ đoàn tụ với gia đình. Khi mọi việc đã xong, tên tuổi những người liên hệ sẽ được in đầy đủ trong bài viết.

Gần 30 năm đã qua. Một thời gian đủ dài để một thế hệ được sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Những con em chúng ta khi ra đi còn bé dại, nay đã không thiếu những người thành tài, có mặt trong hầu hết những sinh hoạt cao cấp nơi quê hương mới, là niềm vui sướng và hãnh diện cho cha mẹ, cho cộng đồng. Nhân câu chuyện trên, người viết đang thu thập những gương thành công của con em những gia đình ra đi trên Dương Vận Hạm Thị Nại, HQ 502, để viết thêm vào phần cuối cuốn bút ký di tản này, như phần thưởng cho lòng can trường, liều chết ra đi vì Tự Do, vì tương lai của con cái. Rất mong được đón nhận những kết quả đẹp đẽ của những ai cùng đi trên chuyến tàu trên. Mọi liên lạc xin gửi về cho người viết: PO Box 888 , La Jolla , CA 92088 . ÐT: (858) 484-9193. Email: phanlactiep@gmail.com. Bài viết có thể viết bằng tiếng Việt hay tiếng Anh. Nếu không có gì trở ngại, cuốn bút ký di tản của tác giả và những gương thành công của con cái chúng ta di tản trên Dương Vận Hạm Thị Nại, HQ 502 sẽ được xuất bản để kỷ niệm 30 năm di tản.

Phan Lạc Tiếp

 Vài hàng về nhà văn Phan Lạc Tiếp

Ông Phan Lạc Tiếp nguyên là một Hạm Trưởng, một nhà văn. Ðêm 29 rạng ngày 30 Tháng Tư năm 1975, ông đã tận lực hỗ trợ vị Hạm Trưởng chiến hạm HQ 502, rời bến đem theo trên 5,000 đồng bào thoát được ra khơi.

Cuối năm 1979, khi làn sóng người vượt biển lên cao, và thảm nạn của thuyền nhân trở nên khủng khiếp nhất, ông đã cùng Giáo Sư Nguyễn Hữu Xương thành lập Ủy Ban Báo Nguy Giúp Người Vượt Biển (Boat People SOS Committee). Liên tục trong 11 năm hoạt động, ủy ban này hợp tác với những tổ chức nhân đạo thế giới, đem tàu ra biển Ðông, cứu vớt được 3,103 thuyền nhân, và xin định cư cho hàng ngàn đồng bào tại các quốc gia đệ tam. Mới đây Quốc Hội Tiểu Bang California, Hoa Kỳ đã gửi đến tặng nhà văn Phan Lạc Tiếp một bằng tưởng lệ, viết:

California State AssemblyCertificate Of Recognition
presented toTIEP LAC PHANIn honor of
Your Hard Work and
Accomplishments in becoming a
Proud Member of our community.
Your Dedication to your Community is
Greatly Appreciated

  Từ trái: Phó Đề Đốc Diệp Quang Thủy, tham mưu trường Hải Quân VNCH, nhà văn Phan Lạc Tiếp và Đô Đốc Trần Văn Chơn, Tư lệnh Hải Quân VNCH, trong buổi lễ kỷ niệm 36 năm trận đánh Hoàng Sa được tổ chức tại miền Nam California, Hoa Kỳ.

Ghi chú của Blog 16: (*)  Bút ký “Người đàn bà trên tàu 502” đọc phần đầu đã thấy đau lòng, đến phần cuối càng đau lòng hơn. Trong lúc chới với trên cầu thang dẫn lên con tàu sắp di tản, một bà mẹ đánh rớt đứa con sáu tuổi rưỡi xuống lòng sông. Ròng rã suốt mười năm ở Mỹ bà mẹ lúc nào cũng hy vọng con mình còn sống. Ngay khi có thể được, bà về Việt Nam truy tầm rồi đăng báo tìm con. Và bà gặp lại đứa con, làm thủ tục bảo lãnh sang Mỹ. Trong khi chờ hoàn tất thủ tục, đứa con muốn gì bà cũng cho. Bà cũng hậu hĩ đền ơn vợ chồng người đã nuôi con mình như con ruột của họ. Nhưng giờ chót, bà mẹ khám phá ra sự thật. Đó chỉ là một âm mưu để “vòi” tiền bà.  Cái đau lòng là đứa con giả lại chính là con của đứa em ruột thịt. Và tất cả những kẻ liên quan đến kịch bản lừa gạt này đều là thân nhân cùng dòng máu ông cha. Họ đều đang là những kẻ có chức, có quyền và có của trong xã hội mới. Bà bạn cho tin kết luận: “Người Cộng Sản Việt Nam không phải là người như chúng ta. Họ là những sinh vật khác, ta không thể gần họ được…”  Còn người viết lại câu chuyện đưa ra nhận xét: “Phải chăng đây là nỗi đau to lớn nhất của tất cả chúng ta sau cuộc chiến tương tàn. Ngoài nỗi tang thương, chia lìa, sống chết ròng rã mấy mươi năm, dân tộc ta đang đối diện với sự phá sản tận cùng của lương tri? Đọc “Một Thời Oan Trái” của Phan Lạc Tiếp_tác giả Vũ Thất Link kèm.

nguồn: http://muoisau.wordpress.com

2 responses to “Chuyến Hải Hành Cuối Cùng

  1. Pingback: Chuyến hảihành cuối cùngNguyễn Văn Tánh – biển xưa

  2. Pingback: Chuyến hải hành cuối cùng – Nguyễn Văn Tánh – dòng sông xưa

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.